Bìa sách
Sông là nơi chất chứa, và lòng người nhạy cảm cũng chất chứa như sông. Chỉ có điều, với người làm thơ thì cái tâm trạng ấy hiện lên thành con chữ. Tự bạch về thơ mình, Đỗ Văn Luyến nói: “Ai đó bảo rằng, thơ tôi thường có tâm trạng hơi buồn, có lẽ cũng có phần đúng. Tôi làm thơ bởi tôi muốn chia sẻ tâm trạng của mình, cái tâm trạng của một người thường xuyên tiếp xúc với đủ mọi cảnh đời, mọi nỗi niềm tâm trạng”. Đỗ Văn Luyến trăn trở trước nhiều vấn đề của xã hội (Nỗi niềm gửi những cánh hoa, Quán nhỏ, Trăng khóc, Đôi khi, Những loài hoa dại) và cả quy luật mất còn của tạo hóa vô thường (Quy luật, Tiễn xuân, Hư ảo, Thu cảm, Giao mùa, Em về thăm chị…). Nhưng trên hết, thơ ông là thứ ánh sáng soi rọi vào bản thể. Nó là ngọn nến trong đêm trường để ông đối diện với mình, trải lòng với nỗi cô đơn: “Chỉ một căn phòng nhỏ/ Chứa ngổn ngang nỗi buồn/ Người đời vui trăm ngả/ Sao ta toàn cô đơn?” (Trong phòng nhỏ). Vì thế có những bài thơ mới chỉ xuất hiện nhan đề thôi đã thấy chất “độc thoại” đầy tâm trạng: Đêm tâm sự, Hoài cảm, Niềm riêng, Tự trách, Đối cảnh, Độc thoại, Trống vắng v.v… Nếu thơ là ánh sáng, thì đó là thứ ánh sáng hướng tâm, nó chẳng thể giống như đèn pha chỉ đường. Mà thậm chí, ngược lại, nó càng khiến nhân vật trữ tình thêm lấn bấn trong nỗi cô đơn. Từ đó, người ta sẽ nhận ra, không chỉ có tình yêu mà tất cả những gì mình đeo đuổi giờ xa vời, khó với: “Mình ngồi với bóng mình thôi/ Buồn nghe ngọn gió mồ côi bên thềm/ Lệ trời ướt đẫm màn đêm/ Ta mang nỗi nhớ khắc lên hình hài…/ Tình yêu là giấc mơ dài/ Trong tim sao vẫn ở ngoài vòng tay?” (Độc thoại).
Nhận xét về thơ Đỗ Văn Luyến, nhà thơ Trương Thiếu Huyền viết: “Lẽ thường của người làm thơ là trong thơ thường rõ những dấu ấn hình ảnh nghề nghiệp, nhưng với Đỗ Văn Luyến thì không thế, mà nghề nghiệp được ẩn sâu, thơ thăm thẳm tình - đời của mình. Có người nói, nghệ thuật là nỗi buồn đẹp, thì thơ Đỗ Văn Luyến hành trình tới nỗi buồn ấy”. Và đi suốt hành trình ấy, thơ Đỗ Văn Luyến đã tìm được điểm tựa để đứng vững và neo đậu ở nơi những tâm hồn đồng điệu…
Phạm Học
Theo Văn học quê nhà
---------------------------
Nhân đọc tập thơ “Mây trắng đồng chiều”, NXB Hội Nhà văn, 2013, của Đỗ Văn Luyến
Ý kiến bạn đọc