Cuốn sách về sức mạnh phụ nữ trong chiến tranh

Thứ tư - 13/03/2013 06:14 2.902 0
Nếu nhìn vào gương mặt họ, chúng ta sẽ không bao giờ biết được họ đã phải trải qua cuộc sống đau khổ trong chiến tranh như thế nào. Tác giả Zainab Salbi chia sẻ về điều đó trong cuốn "If You Knew Me You Would Care".

Zainab Salbi và nhiếp ảnh gia Rennio Maifredi đã dành hàng tuần đi qua những đất nước bị tàn phá bởi chiến tranh như: Cộng hòa Dân chủ Congo, Afghanistan, Bosnia-Herzegovina và Rwanda để thu thập các câu chuyện cho cuốn sách của họ - If You Knew Me You Would Care. Zainab nói “Chúng tôi dành 3-4 ngày ở mỗi đất nước và luôn phải di chuyển trên đường. Tất cả những người phụ nữ chúng tôi gặp đều rất nhiệt tình với sự hiểu biết tuyệt vời”.

Trang bìa cuốn sách.
Trang bìa cuốn sách.

“Về bề ngoài, họ có ít điểm chung. Vài người đội những chiến khăn màu sắc sặc sỡ của châu Phi, số khác lại quấn những chiếc khăn truyền thống của Afghanistan. Một vài người vẫn trẻ, số khác đã trở thành bà. Nhưng tất cả họ có hai điểm chung: họ bị đầy đọa bởi chiến tranh nhưng không ai từ bỏ", Zainab kể.

Theo Zainab Salbi, nội dung cuốn sách nói về chiến tranh thông qua quan điểm của phụ nữ. Bà cho rằng khi nghĩ về chiến tranh, mọi người thường có xu hướng hình dung ra những điều họ xem trên tivi như súng, những người lính và đánh nhau. "Nhưng đó mới thể hiện một nửa câu chuyện. Chiến tranh không chỉ có dân quân mà còn có dân thường. Thông thường, mọi người không nói về cuộc sống giữa chiến tranh. Người dân vẫn phải tồn tại, sống, yêu thương, đi học, kết hôn và có những bữa tiệc sinh nhật. Những trải nghiệm này được đem lại bởi những người phụ nữ, ở xa tiền tuyến hàng dặm”.

Trong cuốn sách, một số phụ nữ nói về việc không thể lo được cho con của họ, số khác kể chuyện bị bạo lực tình dục. Ví dụ như câu chuyện về một phụ nữ Congo, người đã bị cầm tù và hãm hiếp liên tục trong 3 tháng. Tác giả rất khâm phục và xúc động khi nói về người này. “Tuy thế, hình ảnh của cô lại là một người phụ nữ xinh đẹp, đang mỉm cười. Cô nói với tôi rằng ‘Sự yên bình nằm trong trái tim tôi, không ai có thể cho tôi hay lấy đi’".

zainab-salbi-premiere-in-the-land-of-blo
Nhà văn Zainab Salbi.

Là một người Mỹ sinh ra ở Iraq, Zainab Salbi biết rõ cuộc sống trong vùng chiến là như thế nào. Chiến tranh giữa Iraq và Iran nổ ra khi bà lên 10 tuổi, cha bà phải ra trận và là phi công của tổng thống Saddam Hussein, mẹ bà chính là người phải gồng mình duy trì một cuộc sống bình thường. Zainab nói: “Chính là mẹ tôi, người vẫn đảm bảo đưa chúng tôi đi học, vui đùa với chúng tôi giữa tiếng còi báo động cuộc không kích để chúng tôi an lòng và vẫn tổ chức những bữa tiệc sinh nhật cho chúng tôi. Tất cả giáo viên đều là phụ nữ, tất cả người làm bánh cũng đều là phụ nữ. Nhưng trên tivi không nói về phụ nữ. Họ chỉ nói về đàn ông đánh nhau. Chính những người phụ nữ phải duy trì cuộc sống hàng ngày nhưng họ không có bất cứ tiếng nói nào”.

Zainab Salbi là đồng sáng lập tổ chức Phụ nữ Toàn cầu, nơi đây luôn hỗ trợ, tư vấn pháp lý, chăm sóc sức khỏe, và đào tạo các kỹ năng công việc cho những người phụ nữ ở tám nước bị ảnh hưởng bởi chiến tranh. Tất cả phụ nữ xuất hiện trong cuốn sách đều nhận được sự hỗ trợ của tổ chức từ thiện này.

Zainab Salbi hy vọng cuốn sách sẽ nâng cao nhận thức và nêu rõ tầm quan trọng của việc lấy ý kiến của phụ nữ. Bà nói: “Chúng ta không thể nhìn thấy nền hòa bình bền vững nếu chúng ta không kết hợp với tiếng nói của phụ nữ bởi vì họ có những giải pháp mà chúng ta cần lắng nghe”.

Tác giả: Lê Phượng

Nguồn tin: VnExpress

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây