Phim tết 2010: hậu vận khó lường

Thứ bảy - 30/01/2010 22:23 1.900 0

Phim "Nhật ký Bạch Tuyết"

Phim "Nhật ký Bạch Tuyết"
Ngày 29-1, hai bộ phim Những nụ hôn rực rỡNhật ký Bạch Tuyết đã chính thức ra rạp, mở đầu cho mùa phim tết 2010. Hai bộ phim còn lại là Công chúa teen và ngũ hổ tướngKhi yêu đừng quay đầu lại sẽ lần lượt ra mắt khán giả vào ngày 4 và 5-2.

Ðến thời điểm này, cả bốn bộ phim của mùa tết năm nay đều đã có buổi chiếu ra mắt đầu tiên dành cho giới báo chí, văn nghệ sĩ và các nhà chuyên môn.

Nếu như trước đây phim tết là lãnh địa riêng của thể loại hài thì năm nay có thêm phim mang màu sắc liêu trai, phim ca nhạc cùng đồng loạt chào sân.

Theo nhận xét của những khán giả đầu tiên, mùa phim tết năm nay tập trung thu hút khán giả bằng âm nhạc, dàn "sao" hùng hậu, những cảnh táo bạo và những câu chuyện... vô lý. Tuy nhiên, không phải phim nào cũng hấp dẫn như những lời quảng cáo của nhà sản xuất.

Giải trí với nhiều kiểu cười

Nhật ký Bạch Tuyết của đạo diễn Lê Bảo Trung lấy ý tưởng từ những điều phi lý: một cô nàng Bạch Tuyết... đen, bị hoang tưởng và không tin vào các giá trị sống, một chàng hoàng tử nghèo cùng bảy chú lùn dở hơi trong một câu chuyện cổ tích thời hiện đại.

Ý tưởng khá thú vị, hiệu ứng hình ảnh và kỹ xảo được áp dụng triệt để trong những cảnh đua xe, rượt đuổi, kung fu, té ngã... theo kiểu phim hài Châu Tinh Trì.

Tuy nhiên, dù đạo diễn Lê Bảo Trung cố gắng gây cười trong từng chi tiết nhỏ với hàng loạt chiêu thức nhưng ở một số cảnh phim, tiếng cười bật ra từ hàng ghế khán giả không phải vì sự hài hước thông minh mà bởi những tình tiết đơn giản như phim dành cho trẻ con, nội dung và thông điệp quá nhạt, hình tượng và tính cách các nhân vật kỳ dị.

Ngay cả nhiều khán giả trẻ sau khi xem cũng lắc đầu ngao ngán, như bạn Như Tú (18 tuổi, nhà ở đường 3-2, quận 10, TP.HCM) bày tỏ: "Ðồng ý là phim giải trí nhẹ nhàng dành cho khán giả trẻ xem, nhưng trình độ thưởng thức của tụi tôi bây giờ đâu có thấp đến vậy!".

Cũng cùng thể loại hài hước, giải trí nhẹ nhàng là bộ phim Công chúa teen và ngũ hổ tướng của Hãng Phước Sang. Với vai chính được giao cho "công chúa bong bóng" Bảo Thy cùng một "bầu trời sao" gồm gần 40 danh hài, ca sĩ, diễn viên kịch, mỗi người được chia một vài cảnh.

Nội dung phim khai thác những tình huống dở khóc dở cười của cô ca sĩ Britney Bích đỏng đảnh cùng năm chàng vệ sĩ bất đắc dĩ. Hình ảnh chiếc bánh tiêu được "nâng cấp" thành một triết lý xuyên suốt bộ phim, rằng mỗi người sinh ra ban đầu ai cũng như cục bột, rồi tùy theo quá trình nhào nặn mà thành bánh ngon hay dở.

Triết lý "xì-tin" và đơn giản này đánh trúng tâm lý của lứa tuổi học trò, đối tượng hướng đến của bộ phim. Nhìn chung, Công chúa teen và ngũ hổ tướng giống như phần lớn những bộ phim tết của Phước Sang trước đây: không đặt mục tiêu hay tham vọng cao siêu gì, chỉ thuần giải trí để cười trong mấy ngày tết.

Cảnh trong phim Công chúa teen và ngũ hổ tướng

Trong khi đó, Những nụ hôn rực rỡ khi ra mắt đã nhận được nhiều phản hồi khá tích cực. Ðây là một bộ phim ca nhạc đầu tiên của điện ảnh Việt với 14 ca khúc được nhạc sĩ Huy Tuấn và Võ Thiện Thanh sáng tác mới hoặc biên tập lại cho phù hợp với nội dung phim, được thu bằng giọng hát thật của các diễn viên tham gia nên ít nhiều sẽ hấp dẫn khán giả.

Vì là phim ca nhạc nên nội dung khá nhẹ nhõm, các nhân vật không quá phức tạp, không đòi hỏi cao kỹ năng diễn xuất nội tâm ở diễn viên..., tất cả đều được âm nhạc phụ giúp và đôi khi lấn át.

Nếu loại trừ một vài cảnh hơi giống một số phim Hollywood mà đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng đã "tự thú" ngay trong phim, ngoại hình chưa bắt mắt của nhóm nhạc 4U, một số chi tiết không cần thiết (chẳng hạn cảnh đạo diễn Vũ Ngọc Ðãng đóng vai đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) thì với nội dung trẻ trung, giản dị cùng sự diễn xuất khá tốt của dàn diễn viên Thanh Hằng, Minh Hằng, Phương Thanh, Anh Tuấn..., Những nụ hôn rực rỡ nỗ lực mang đến cho khán giả "món ăn" mới.

Cảnh trong phim Khi yêu đừng quay đầu lại

Phim nào sẽ thắng?

Nếu xét theo tiêu chí giải trí nhẹ nhàng, vui vẻ mấy ngày tết thì bộ phim Những nụ hôn rực rỡ của BHD đang được kỳ vọng. Trong phim có âm nhạc, chân dài, những cảnh quay tươi tắn tạo nên không khí trẻ trung, sành điệu và khá dễ xem dành cho nhiều đối tượng khán giả.

Công chúa teen và ngũ hổ tướng lại nhắm vào thị phần khán giả học đường đông đảo và rất hâm mộ các ngôi sao nhạc teen được mời tham gia trong phim.

Trong khi đó, cả hai bộ phim của Hãng Thiên Ngân năm nay lại đang là một ẩn số về độ thu hút người xem.

Nhật ký Bạch Tuyết trung thành với thể loại hài nhưng nội dung nhàn nhạt cộng với tên tuổi của hai diễn viên chính là người mẫu Trúc Diễm và Vĩnh Thụy chưa đủ độ "nóng" để kéo khán giả tới rạp. Vì thế, kỳ vọng đạt 20 tỉ đồng của Nhật ký Bạch Tuyết xem ra không đơn giản. Còn Khi yêu đừng quay đầu lại có thể sẽ gây tò mò bởi các yếu tố: là một bộ phim khác của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh - người đã xác lập thương hiệu với Mùa len trâu, là phim mang màu sắc liêu trai, phim có nhiều cảnh nóng táo bạo.

Liều lĩnh đi ngược lại với quy luật xưa nay của phim tết, Khi yêu đừng quay đầu lại có tiết tấu chậm, thuộc "trường phái khó hiểu" và kén khán giả, bởi vậy khả năng "sống sót" của bộ phim sau mấy ngày tết là điều khiến nhà sản xuất hồi hộp.

Cảnh trong phim Những nụ hôn rực rỡ

Nền điện ảnh VN chỉ có một mùa phim tết là có thể ra rạp, đơn giản vì thời điểm tết không được nhập và chiếu phim nước ngoài.

Vài năm trở lại đây khi phim tết thật sự trở thành một thị trường béo bở, các nhà sản xuất đã không ngại đầu tư tiền tỉ và vắt óc suy nghĩ để tạo ra những bộ phim hoành tráng, mới lạ.

Tuy nhiên, doanh thu một bộ phim tết không thể đánh giá chính xác chất lượng phim, bởi đôi khi khán giả mua vé vào xem chỉ đơn giản vì thời điểm đó không có nhiều sự lựa chọn khác.

Vì thế tết hết nghĩa là phim cũng hết. Mùa phim năm nay cũng chưa thể khác hơn.

Nếu xét theo cách phát hành thì có lẽ Công chúa teen và ngũ hổ tướng sẽ rất khả quan trong mùa tết này, bởi ông bầu Phước Sang đã nhanh tay bao thầu toàn bộ hệ thống rạp trên cả nước trong những ngày tết.

Với 50 bản chiếu, bộ phim này sẽ đồng loạt ra mắt khán giả ở các thành phố lớn và các tỉnh từ ngày 4-2, và sẽ duy trì “cho đến khi nào hết khách thì thôi” như lời của chính ông bầu.

Đây là một lợi thế không nhỏ bởi khán giả các tỉnh gần như không có sự lựa chọn nào khác khi ở tỉnh thường chỉ có một rạp và chỉ chiếu một phim, hơn nữa khán giả tỉnh cũng rất hâm mộ các danh hài hải ngoại Hoài Linh, Chí Tài...

Có hướng đi khác, ba phim còn lại chỉ in 25-30 bản và chiếu đợt 1 ở các thành phố lớn: TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng... trong vòng bốn tuần, sau đó mới đem đi chiếu thêm ở các tỉnh.

HOÀNG OANH

 

Khi yêu đừng quay đầu lại - bức tranh không trọn vẹn

Tác phẩm của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh có đủ chất liệu để tạo ra sự đặc sắc.

Vũ công Nguyên Xuân (Ngân Khánh) sống thực dụng nhưng đam mê nghề múa một cách mãnh liệt. Nhận lời ông chủ Bá Kỳ (NSƯT Thành Lộc) đến làm việc tại câu lạc bộ Vạn Hồi Xuân âm u, ma quái, cô xao xuyến với tiếng kèn saxophone da diết của chàng nghệ sĩ bí ẩn Bách Du (Thanh Thức), nhưng cũng sẵn sàng bán thân cho Bá Kỳ.

Chạy trốn khỏi biệt thự của Bá Kỳ với số nữ trang ăn cắp từ bà chủ, Nguyên Xuân lao vào vòng tay chàng trai hào hoa có tên Dạ Phong (cũng là Thanh Thức).

Khi yêu đừng quay đầu lại khởi đầu đầy hứa hẹn khi chậm rãi đưa Nguyên Xuân và khán giả đến với biệt thự Vạn Hồi Xuân bí ẩn, tối tăm. Người xem cùng hồi hộp, tò mò, háo hức như chính Nguyên Xuân khi cô từng bước lò dò tìm đường trong căn biệt thự ma quái.

Nhưng rồi những kỳ vọng đã nhường chỗ cho sự ngỡ ngàng và nuối tiếc khi những lỗ hổng trong kịch bản bắt đầu xuất hiện với nhiều câu hỏi tại sao không thể giải đáp trong mắt người xem.

Điểm đáng tiếc nhất của bộ phim là sự dở dang, lỡ cỡ trong cảm xúc. Hai nhân vật chính yêu nhau tha thiết nhưng khán giả không thể cảm nhận được và không tin vào tình yêu của họ. Nguyên Xuân dễ dàng rơi vào vòng tay Bá Kỳ, phũ phàng rời bỏ Bách Du, không chút ngập ngừng khi đến với Dạ Phong, nên những lời yêu và sự hi sinh vì người mình yêu của cô không thể thuyết phục được khán giả.

Chất liêu trai trong phim cũng không được khai thác một cách hiệu quả.

Ma đã không đủ rợn, tình lại chưa đủ nồng - đó là điều đáng tiếc bởi Khi yêu đừng quay đầu lại tuyệt đẹp. Dưới ống kính của nhà quay phim người Mỹ Joel Spezeski, cảnh sắc thiên nhiên Đà Lạt từ thác nước, đồng cỏ đến con sông cạn đều trong trẻo, đẹp đến mức kỳ ảo, như một thế giới chỉ có trong tưởng tượng.

Những điệu múa của Nguyên Xuân có lẽ là những hình ảnh hấp dẫn nhất của bộ phim.

Giống như một bức tranh gồm nhiều mảnh ghép, Khi yêu đừng quay đầu lại có những mảnh đẹp và trong trẻo đến ngỡ ngàng, nhưng những mảnh khác lại nhợt nhạt và thiếu cảm xúc...

HIẾU TRUNG

Nguồn: Tuổi Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây