Sân Thơ Trẻ 2011: Sẽ bí mật đến phút chót

Chủ nhật - 12/12/2010 03:36 3.081 0

Nhà thơ Hữu Việt

Nhà thơ Hữu Việt
Phong Điệp : Xin chào nhà thơ Hữu Việt. Đến hẹn lại lên, Sân Thơ Trẻ 2011 tiếp tục nhận được sự quan tâm của các nhà thơ trẻ và bạn yêu thơ cả nước. Với tư cách là Uỷ viên Ban nhà văn Trẻ, Trưởng ban chọn thơ cho Sân thơ Trẻ 2011, xin anh cho biết: tiêu chí chọn thơ năm nay có gì khác biệt với mọi năm?

HỮU VIỆT : Tiêu chí mà Sân thơ Trẻ đặt ra trong những năm qua mang tính dài hơi và nhất quán: giới thiệu với bạn đọc yêu thơ những gương mặt mới, những sáng tác mới, khuyến khích những thử nghiệm, động viên, “tôn vinh” các tác giả trẻ bước đầu có thành tựu, và nếu có thể, vẽ nên một “bức tranh thơ” của những người viết trẻ trong năm vừa qua cùng những xu hướng sáng tạo mới. Năm nay,  tiêu chí chọn thơ có hai phần: tác giả và tác phẩm. Với tác giả, chúng tôi dự kiến chọn những cây bút từ 35 tuổi trở xuống, là những gương mặt gây được sự chú ý trên văn đàn trong năm vừa qua. Tuy nhiên tiêu chí này cũng không cứng nhắc mà có thể “du di” đôi chút để không bỏ sót những cây bút trẻ tiêu biểu nhất. Với tác phẩm, đó là những sáng tác mới có chất lượng tốt, và vì thơ sẽ đọc trên sân khấu nên ưu tiên những bài thơ mang tính “quảng trường”, giàu nhạc điệu, có độ vang vọng, dễ cảm nhận.

PHONG ĐIỆP : Việc lựa chọn các tác giả thơ đọc hoặc có gian thơ dưới sân sẽ được BTC tiến hành ra sao?

HỮU VIỆT : Như mọi năm, BTC Sân thơ Trẻ thành lập một Ban chọn thơ. Năm nay, Ban này gồm có 9 thành viên là những người “chăm đọc” và có năng lực thẩm định. Ban sẽ tập hợp những tác giả và tác phẩm được giới thiệu từ các cá nhân và tổ chức (NXB, CLB Thơ, các nhóm văn bút, các trường đại học v.v…). Sau đó các thành viên của Ban sẽ tiến hành lựa chọn một cách độc lập. Người được chọn có số phiếu từ quá bán trở lên.

PHONG ĐIỆP : Các tác giả có thể tự tiến cử tác phẩm của mình với BTC hay không?

HỮU VIỆT : Câu hỏi này rất hay, và đó cũng là nét mới của việc chọn thơ năm nay. Với sự cởi mở trong xuất bản như hiện nay, thì người đọc dù chăm chỉ đến đâu cũng khó lòng “quét” hết được những sáng tác tốt trong vòng 1 năm qua. Vì vậy, chúng tôi rất mong những người viết trẻ chia sẻ với chúng tôi khó khăn này, bằng cách tiến cử tác phẩm của mình theo những tiêu chí đã nêu ở trên cho Ban chọn thơ. Đầu mối tiếp nhận sẽ là Ban nhà trẻ - Hội nhà văn Việt Nam (email: bannhanvantre@gmail.com) và báo Văn Nghệ Trẻ.

PHONG ĐIỆP : Sẽ có bao nhiêu tác giả có cơ hội được xuất hiện tại Sân thơ 2011?

HỮU VIỆT : Theo dự kiến sẽ có khoảng 15 – 20 tác giả trẻ “đăng đàn”, đọc và trình diễn thơ trên sân khấu; 20 tác giả sẽ bày tác phẩm trong các quán thơ dưới sân và giao lưu với bạn đọc.

PHONG ĐIỆP : Theo anh, khó nhất trong công tác chọn thơ năm nay là gì?

HỮU VIỆT : Năm nào cũng vậy, khó nhất là tìm được những gương mặt mới, bởi vì “trẻ” mà không đồng nghĩa với “mới” thì sân thơ Trẻ sẽ trở thành cái bóng của sân thơ “già” mất! Điều đó luôn là thách thức với những người được giao nhiệm vụ chọn thơ, và năm nay cũng không ngoại lệ. Hơn nữa, từ nay đến khi bắt đầu Ngày hội thơ, thời gian không còn nhiều.

PHONG ĐIỆP : Liệu các tác giả sống và làm việc ở các vùng sâu, vùng xa có cơ hội đến với Sân thơ Trẻ 2011?

HỮU VIỆT : Đây chính là mong muốn của BTC Sân thơ Trẻ. Ngày hội thơ hàng năm phải là ngày hội tụ những gương mặt thơ tiêu biểu nhất trong cả nước. Những năm trước, chúng ta đã mời được các tác giả đến ĐBSCL, TP HCM, Tây Nguyên, Đà Nẵng, Huế… và nhiều tỉnh, thành ở miền Bắc. Sau Ngày hội thơ, họ đã trở thành những người bạn, những nhóm văn bút, tạo nên một cộng đồng thơ trẻ trung, mới mẻ, tích cực tham gia vào hoạt động văn chương và xã hội như giáo dục, từ thiện… Năm nay, BCT Sân thơ Trẻ sẽ tạo mọi điều kiện để các tác giả ở vùng sâu vùng xa đến với sân thơ. Có thể nói, đây là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi.

PHONG ĐIỆP : Là người quan tâm và sâu sát với đời sống văn học, xin anh cho biết cảm nhận của mình về những chuyển động thơ trẻ thời gian qua?

HỮU VIỆT : Xin thú thật là, quan tâm thì đúng là quan tâm thật, nhưng cũng không dám nhận là sâu sát được với đời văn học hiện nay. Tôi có một số suy nghĩ cá nhân thế này. Những vấn đề mà cuộc sống đặt ra ngày càng phong phú trong khi những thách thức thì ngày càng nhiều, áp lực mưu sinh ngày càng lớn. Tôi có cảm giác nhiều người làm thơ bây giờ chỉ có thể dành thời gian “tranh thủ” cho thơ, và như thế thật khó hy vọng có những tác phẩm đỉnh cao trong thời gian tới.

PHONG ĐIỆP : Là thành viên BTC, xin anh cho biết tinh thần Sân thơ Trẻ 2011 là gì?

HỮU VIỆT : Trẻ và mới, nhưng không xa rời truyền thống, cách tân nhưng không đánh mất bản sắc của mình – đó là tinh thần chung. Tinh thần đó sẽ được thể hiện như thế nào tại Sân thơ Trẻ năm nay thì xin được giữ bí mật để bạn yêu thơ đến với sân Thái học Văn Miếu năm nay có những bất ngờ thú vị.

PHONG ĐIỆP : Gắn bó nhiều năm với Sân thơ Trẻ, điều giá trị nhất đối với anh là gì?

HỮU VIỆT : Được đồng hành với các cây bút trẻ, tiếp thêm sức trẻ, được sống lại một thời tuổi trẻ hơi bồng bột nhưng đam mê khi đến với văn chương.

PHONG ĐIỆP : Anh hình như chưa xuất hiện trên sân khấu thơ trẻ với tư cách tác giả hoặc một cây thơ ở phía dưới sân. Phải chăng anh đang nhường lại cơ hội này cho các bạn thơ trẻ của mình?

HỮU VIỆT : Những người trực tiếp tham gia BTC, trừ trường hợp đặc biệt, tự nguyện lui vào “hậu trường” để phục vụ các tác giả trẻ. Đó là một cam kết đẹp.

PHONG ĐIỆP : Sân thơ 2011, công chúng có thể gặp lại nhà thơ Hữu Việt với tư cách MC hay không?

HỮU VIỆT : Không. Sân thơ năm nay sẽ có những MC trẻ, đẹp và chuyên nghiệp. Tôi tự thấy mình đã “già” rồi nên xung phong nhận nhiệm vụ mọi năm của nhà văn Phạm Ngọc Tiến (nguyên thành viên Ban nhà văn Trẻ nhiệm kỳ trước), đó là chạy việc lăng xăng và làm công tác bảo vệ! (Cười).

PHONG ĐIỆP : Thông thường đến với Sân thơ Trẻ, công chúng đều có sẵn một câu hỏi: Sân thơ năm nay có gì mới? Ở góc độ cá nhân, anh thấy điểm mới nhất của Sân thơ Trẻ năm nay là gì?

HỮU VIỆT : Về tổ chức, sẽ theo xu hướng chuyên nghiệp hơn. Về chủ đề, sẽ tập trung hơn. Về hình thức, sẽ khác lạ hơn. Tuy nhiên kết quả thế nào, còn tùy thuộc vào sự tiếp nhận của công chúng và... báo giới. (Cười).

PHONG ĐIỆP : Cảm ơn anh đã chia sẻ những thông tin bổ ích.

Tác giả: Phong Điệp

Nguồn tin: phongdiep.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây